วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่ 1 บทนำ

บทนำ



ความเป็นมาและความสำคัญของโครงงาน

       การประกอบอาชีพในปัจจุบันถือว่ามีความสำคัญกับประชาชนเป็นอย่างมาก อาชีพในแต่ละด้านก็มีความสำคัญที่แตกต่างกันไปและในแต่ละอาชีพก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงในปัจจุบันได้นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่ ทำให้ผู้คนได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในการประกอบอาชีพในปัจจุบันมีหลากหลายอาชีพมากมายและอาชีพการขายก๋วยเตี๋ยวก็เป็นอาชีพอีกอาชีพหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน หัวใจหลักในการขายคงไม่พ้นที่การให้ความสำคัญที่น้ำซุป แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือต้องทำให้น้ำร้อนตลอดเวลาซึ่งก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
       ก๋วยเตี๋ยวสามารถทำได้หลายเมนู และหลากหลายรูปแบบให้เลือกทานกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการใดจะมีเมนูใหม่ๆให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง ทำให้การประกอบอาชีพนี้จึงมีทั้งร้านข้างทาง ร้านหรูติดแอร์ในห้างสรรพสินค้าเป็นต้น และอาจรวมถึงความแตกต่างของบรรยากาศและราคาอีกด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน และคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ ก็คือผู้ประกอบการมากกว่า 90% ใช้ภาชนะหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวสแตนเลสโดยมีโลหะผสมตะกั่วเป็นตัวประสานรอยตะเข็บ ซึ่งวัสดุประสานดังกล่าวมีส่วนประกอบของดีบุก 60% และตะกั่ว 40% เมื่อใช้หม้อต้มก๋วยเตี๋ยวในอุณหภูมิสูง จะเร่งให้ตะกั่วจากแนวประสานละลายออกมาปนเปื้อนในอาหารอันตรายจากสารตะกั่ว จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายได้ ส่วนใหญ่จะไปสะสมที่กระดูก ส่วนที่เหลือจะไปสะสมที่ตับ ไต กล้ามเนื้อ และระบบประสาทส่วนกลาง พิษจากสารตะกั่วที่สะสมในปริมาณน้อยแต่เป็นเวลานาน กรณีในเด็กจะทำให้ระดับสติปัญญาลดลงหรือมีไอคิวต่ำกว่าเด็กปกติ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ พิษจากสารตะกั่วจะก่อให้เกิดมะเร็ง รวมถึงจะไปทำลายระบบประสาทส่วนปลาย ทำให้เป็นอัมพาตที่นิ้วเท้าและมือ ทำลายเซลล์สมองทำลายการทำงานของไขกระดูก มีผลต่อระบบทางเดินอาหารและระบบเลือด ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง หม้อต้มก๋วยเตี๋ยวชนิดที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อตะเข็บ ราคาใบละประมาณ 1,800 - 2,200 บาท ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ค้าก๋วยเตี๋ยวส่วนใหญ่ เพราะราคาถูกที่สุดหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวชนิดที่ใช้การเชื่อมแบบ TIG (TungstenInert Gas) เป็นการเชื่อมโดยใช้กระแสไฟฟ้าผ่านทางเครื่องเชื่อมที่มีหัวเชื่อมทำจากโลหะถังสเตนเพื่อให้ความร้อนสูงในการหลอมโลหะ ซึ่งจะทำให้เกิดอุณหภูมิสูงถึง 1,600 องศาเซลเซียส จนทำให้เนื้อสแตนเลสผสานกัน ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่จะเรียกวิธีการดังกล่าวว่า การเชื่อมแบบอาร์กอนซึ่งมีราคาใบละประมาณ 7,500 - 10,000 บาท ปัจจุบันยังไม่เป็นที่แพร่หลายเพราะมีราคาแพงและใช้ระยะเวลาในการผลิตนานทั้งยังต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการผลิตด้วยหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวชนิดขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ไม่มีรอยตะเข็บซึ่งยังไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากมีราคาแพง และไม่สามารถแบ่งช่องย่อยได้ในกระบวนการผลิตหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวชนิดใช้วัสดุอื่นเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อ เช่น ดีบุกและเงิน และดีบุกและทองแดง แต่มีข้อเสียคือดีบุกจะละลายออกมาปนเปื้อนในอาหารเมื่อใช้งานได้ระยะหนึ่งและทำให้เกิดความยุ่งยากมากและอาจทำให้เสียเวลาในการทำงาน
       สมัยก่อนเราได้ใช้เตาถ่านในการต้มน้ำซุปและน้ำลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเตาถ่านจะต้องใช้ถ่านในปริมาณที่มากเพื่อที่จะเพิ่มและคงความร้อนให้แก่น้ำในหม้อต้ม ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและเป็นการเพิ่มต้นทุนให้สูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนามาใช้เตาแก๊สหุงต้ม มีลักษณะของการใช้เชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซบรรจุถัง และมีวาวน์ปิด-เปิด ในการใช้งาน ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกสบาย ความรวดเร็วและยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการใช้เตาถ่านอีกด้วย แต่เตาทั้ง 2 ชนิดนี้ยังคงต้องทำหน้าที่ในการติดไฟทำให้น้ำซุปและน้ำลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา จึงก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ดังนั้นทางผู้จัดทำได้เล็งเห็นความสำคัญของการต้มน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว จึงคิดค้นหม้อก๋วยเตี๋ยวอัตโนมัติเพื่อประหยัดเวลาในการทำงานและยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิงในการทำก๋วยเตี๋ยว จึงได้จัดทำหม้อก๋วยเตี๋ยวอัตโนมัติขึ้น

วัตถุประสงค์ของโครงงาน

       1.เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน
       2.เพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิงการต้มก๋วยเตี๋ยว
       3.เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ

เป้าหมายของโครงงาน

       เชิงปริมาณ

             หม้อก๋วยเตี๋ยวอัตโนมัติจำนวน 1 ชุด

       เชิงคุณภาพ

              1.ช่วยให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน
              2.ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงการต้มก๋วยเตี๋ยว
              3.ใช้ในการประกอบอาชีพ

ขอบเขตของเนื้อหา

       1.ความเป็นมาของสิ่งประดิษฐ์
       2.ความหมายของสิ่งประดิษฐ์
       3.ความสำคัญของสิ่งประดิษฐ์
       4.ลักษณะของสิ่งประดิษฐ์
       5.องค์ประกอบของสิ่งประดิษฐ์
       6.ประโยชน์ของสิ่งประดิษฐ์
       7.ความหมายของการออกแบบ
       8.หลักการออกแบบสิ่งประดิษฐ์

นิยามศัพท์เฉพาะ

       หม้อก๋วยเตี๋ยวอัตโนมัติ หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้กลไกในการทำงานได้โดยอัตโนมัติโดยที่ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อก๋วยเตี๋ยวร้อนอยู่ตลอดเวลาทำให้ประหยัดเชื้อเพลงและประหยัดเวลา

ประโยชน์ที่ได้รับ

       1.ช่วยให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน
       2.ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงการต้มก๋วยเตี๋ยว
       3.ใช้ในการประกอบอาชีพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น